Phim Việt: Thời của hoàng tử Lọ Lem

Go down

defaul Phim Việt: Thời của hoàng tử Lọ Lem

Bài gửi by kehandoi93 on 24/12/2007, 8:51 pm

Bình mới rượu cũ

Con người dù ở thời đại nào vẫn không thôi mơ mộng, cái kết có hậu trong những câu chuyện cổ tích luôn là một giấc mơ đẹp đối với mọi người và phim ảnh là một trong những nơi mà ở đó con người ta có thể tìm thấy giấc mơ ấy của mình. Nắm bắt tâm lý đó, nhiều bộ phim điện ảnh lẫn truyền hình VN vài năm gần đây đều khai thác đề tài này, nhất là những tác phẩm phim Việt giờ vàng.

Trong Ngã rẽ cuộc đời, dù trong hoàn cảnh khó khăn nào Như cũng được anh chàng nhà giàu Ân giúp đỡ. Trong Mùi ngò gai, cô Vy tội nghiệp được các anh bạn nhà giàu như Khanh, Trường đeo đuổi. Trong Linh lan trắng, nhân vật chính Linh Lan chịu nhiều tủi nhục với cảnh mẹ ghẻ con chồng luôn được chàng “bạch mã hoàng tử” Hoàng an ủi. Trong Tuyết nhiệt đới, anh đạo diễn đẹp trai Hải sẵn sàng từ bỏ mọi thứ để đến với cô gái bụi đời Hằng.






Hình ảnh của những nàng Lọ Lem, chàng hoàng tử còn thấp thoáng trong những bộ phim sắp ra mắt như Cô gái xấu xí nói về Huyền Diệu, một cô gái không chỉ xấu khiến ma chê quỷ hờn mà còn hậu đậu, vậy mà vẫn chiếm được cảm tình của vị giám đốc trẻ, đẹp trai nơi cô làm. Bỗng dưng muốn khóc còn lãng mạn hơn khi sắp xếp cho cậu ấm Bảo Nam gặp gỡ, yêu cô gái mù chữ bán sách cũ Diễm Trúc. Màn ảnh rộng có phim Thủ tướng, trong đó vị thủ tướng đẹp trai, tài ba yêu một cô nữ sinh thi trượt đại học.

Phim Phát tài, éo le với mối tình không môn đăng hộ đối giữa cô gái bán ve chai và một ông chủ giàu có. Nhìn chung cốt truyện của những bộ phim theo mô típ “hoàng tử, Lọ Lem” này hoàn toàn không có gì mới, chỉ có điều ở mỗi phim các nhà biên kịch khéo léo sắp xếp, khai thác những tình huống, chi tiết khác nhau để tạo nên sự hấp dẫn cho người xem nhưng tất cả đều đi đến mẫu số chung là nhấn mạnh vào sự chênh lệch về địa vị, tính cách của chàng và nàng nhằm tăng thêm phần kịch tính. Nói cách khác rượu cũ nhưng bình luôn được thay mới.






Món ngon ăn mãi cũng chán

Dĩ nhiên những câu chuyện tình mang màu sắc cổ tích lãng mạn như vậy sẽ chẳng thể hấp dẫn nếu như thủ vai hoàng tử, Lọ Lem không phải là những gương mặt nam thanh nữ tú, nhất là trong thời buổi nghệ thuật thưởng thức thị giác lên ngôi như hiện nay. Bất cứ phim thể loại nào, đề tài gì thì yếu tố diễn viên đẹp vẫn là ưu tiên hàng đầu của nhà sản xuất và đạo diễn, thậm chí có phim, đạo diễn đã chọn người hợp vai nhưng giờ chót nhà sản xuất không yên tâm, ép phải thay người khác có tên tuổi hơn, đẹp hơn dù thừa biết diễn xuất của người mới chưa chắc tốt hơn người bị thay thế. Vậy nên người đẹp của đủ mọi lĩnh vực được trưng dụng tối đa cho phim ảnh. Anh Thư, Lã Thanh Huyền, Tăng Thanh Hà, Hà Kiều Anh... hóa thân thành những nàng Lọ Lem thời hiện đại. Dĩ nhiên đứng cạnh những bông hoa nhan sắc kia phải là những nam diễn viên điển trai, lịch lãm như Quang Dũng, Nguyễn Phi Hùng, Lương Mạnh Hải, Hoàng Anh, Đức Tiến, Đức Hải... Ngoại hình rạng rỡ trẻ trung của họ lấn át, khiến người xem dễ dàng quên đi hoặc bỏ qua hạn chế về diễn xuất.






Vì là diễn viên tay ngang nên diễn xuất của họ có hạn đã đành, nhưng sự dễ dãi của đạo diễn cộng thêm việc biên kịch xây dựng tính cách nhân vật luôn ở dạng một chiều: nữ thì hiền lành, tốt bụng, cam chịu đến mức khờ khạo, nam thì ga lăng, si tình đến mức nhu nhược khiến hình ảnh Lọ Lem, hoàng tử trên màn ảnh lặp lại, mờ nhạt, thiếu sức sống. Khán giả xem phim tức anh ách trước một cô Na (Vòng xoáy tình yêu), Linh Lan (Linh lan trắng) hay Vy (Mùi ngò gai) bị người khác hiếp đáp, bị chơi xấu vậy mà vẫn không chút phản kháng, lại còn đối xử tử tế với họ. Còn các bạch mã hoàng tử Công Huy, Chánh Khiêm (Xin lỗi tình yêu), Lâm, Mạnh (Ván cờ tình yêu), Hải (Tuyết nhiệt đới), Khanh (Mùi ngò gai)... sẵn sàng từ bỏ mọi danh vọng để đeo đuổi các nàng Lọ Lem một cách mù quáng, thậm chí có người còn ủy mị rơi lệ khi tình yêu bị từ chối.






Dẫu biết rằng cuộc sống luôn cần có sự lãng mạn, mô típ Lọ Lem, hoàng tử dù ở thời đại nào vẫn có sức hấp dẫn đối với người xem bởi tình yêu luôn là đề tài muôn thuở của con người. Tuy nhiên, nếu các nhà làm phim cứ mãi sa đà vào “bề nổi” mà không tích cực tìm kiếm tạo nên sự khác biệt cho các nhân vật cổ tích của mình thì những bộ phim Lọ Lem gặp hoàng tử sẽ nhanh chóng rơi vào quên lãng của người xem như món ngon ăn mãi cũng sẽ chán.
avatar
kehandoi93
Cầm gươm
Cầm gươm

Nam
Tổng số bài gửi : 470
Age : 25
Đến từ : nhà xác của những kẻ bị banned
Công việc / Sở thích : spammer/loaa nhạc,bình luận bóng đá
Registration date : 23/12/2007

Trình độ Thành viên
HP:
2/3  (2/3)
Exp:
0/100  (0/100)

Xem lý lịch thành viên http://360.yahoo.com/cutidanbau

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết